วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2552

ซ่อน และแสดงไฟล์ หรือโฟลเดอร์แบบเร่งด่วน

 

ไฟล์ หรือโฟลเดอร์บางอัน เราอาจจะไม่ต้องการให้ใครเห็น ดังนั้น เราคงต้องรีบหาซอฟต์แวร์เพื่อมาช่วยซ่อนไฟล์ และโฟลเดอร์ที่เราต้องการ

ไฟล์ หรือโฟลเดอร์บางอัน เราอาจจะไม่ต้องการให้ใครเห็น ดังนั้น เราคงต้องรีบหาซอฟต์แวร์เพื่อมาช่วยซ่อนไฟล์ และโฟลเดอร์ที่เราต้องการ ซึ่งบางครั้งที่เราต้องการซ่อนไฟล์ หรือโฟลเดอร์แบบทันที อาจจะไม่ค่อยสะดวกนักที่จะต้องมาหาซอฟต์แวร์ และติดตั้งลงไป ซึ่งใน Windows XP ก็มีวิธีการซ่อนไฟล์ หรือโฟลเดอร์มาให้ด้วย รับรองว่าทำได้รวดเร็ว และยังสะดวกอีก สำหรับวิธีการก็ง่ายๆ รวมถึงยังสามารถซ่อนไฟล์พร้อมๆ กันหลายๆ ไฟล์ได้ด้วย ทำได้ขนาดนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าทำอย่างไรกันบ้าง
1. เลือกไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ไม่อยากให้แสดง คลิ้กเมาส์ด้านขวา แล้วเลือกที่ Properties จะปรากฏหน้าต่าง Properties ขึ้นมาในนั้นจะมีรายละเอียดต่างๆ ของไฟล์ ขนาดไฟล์ วันที่ และการเรียกใช้ไฟล์ (รูปที่ 1)

รูปที่ 1

รูปที่ 2

2. มองดูที่ด้านล่างสุดของหน้าต่าง Properties จะพบกับส่วนของ Attributes ซึ่งจะมีตัวเลือกให้ 3 ตัวด้วยกันคือ Read-only , Hidden และ Archive สังเกตว่าถ้าเราคลิ้กที่ตัวเลือกไหน ก็จะมีเครื่องหมายถูก (รูปที่ 2)

รูปที่ 4

รูปที่ 3

3. ให้เราคลิ้กเลือกที่คำว่า Hidden ซึ่งจะเป็นการสั่งให้ไม่แสดงไฟล์นั้น ถึงขั้นตอนนี้ก็ลองคลิ้กได้เลยค่ะ เมื่อเราดูในโฟลเดอร์อีกครั้งไฟล์นี้จะหายไปทันที และถ้ายังอยู่ให้ลองกด F5 ดูค่ะ จะเป็นการรีเฟรชหน้าจอใหม่ (รูปที่ 3)
4. สำหรับวิธีนี้จะใช้แบบเดียวกันทั้งกับไฟล์ และโฟลเดอร์นะค่ะ และหากว่าเราต้องการเรียกดูไฟล์ที่เราซ่อนไว้ วิธีการก็ไม่ยากค่ะ ให้เปิดหน้าต่าง Windows Explorer ขึ้นมาก่อน แล้วคลิ้กที่ Tools เลือก Folder Options จะมีหน้าต่าง Folder Options ขึ้นมา ให้เข้าไปในส่วนของ View (รูปที่ 4)
5. ในส่วนของ View จะมีตัวเลือกต่างๆ มากมายค่ะ ให้สังเกตบรรทัดที่บอกเอาไว้ว่า Hidden files and folder ซึ่งจะมีตัวเลือกใช้ 2 อย่างก็คือ Do not show hidden files and folders หมายถึงจะไม่ให้แสดงไฟล์ที่เราได้ซ่อนเอาไว้ และ Show hidden files and folders ให้แสดงไฟล์ที่ซ่อนเอาไว้ ซึ่งในหน้าต่าง Windows Explorer จะแสดงไฟล์และโฟลเดอร์ที่เราได้ซ่อนไว้ เป็นแบบจางๆ ตรงเมนูนี้เราสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม (รูปที่ 5)

รูปที่ 5

รูปที่ 6

6. สำหรับผู้อ่านที่ต้องการให้แสดงไฟล์เหมือนเดิม ทำตามขึ้นตอนเดิมเหมือนกับการสั่งให้ซ่อนไฟล์ตอนแรก แต่คราวนี้ให้คลิ้กเอาเครื่องหมายถูกหน้า Hidden ออก แค่นี้ไฟล์ต่างๆ ก็จะออกมาแสดงให้เห็นเหมือนเดิมแล้วค่ะ (รูปที่ 6)

0 ความคิดเห็น: