วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2552

I-SWARM ฝูงแมลงจักรกลจิ๋วบุกโลก!!!

 

โครงการหุ่นยนต์จิ๋วที่ออกแบบคล้ายฝูงแมลง (I-Swarm micro Robot Project) กำลังดูเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ซึ่งจากจุดเริ่มต้นที่นำเสนอด้วยภาพคอมพิวเตอร์กราฟิก ผ่านมา 4 ปี ฝูงแมลงจักรกลทีมีขนาดเล็กดังกล่าว ไม่เพียงแต่จะสามารถเคลื่อนที่ได้เท่านั้น แต่พวกมันยังฉลาดพอที่จะหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้เองอีกด้วย

 

ประเด็นที่น่าประทับใจของเจ้าหุ่นยนต์จิ๋วพวกนี้ก็คือ ความสามารถในการย่อส่วนให้กลไก และวงจรการทำงานทุกอย่างถูกรวมไว้ในตัว พวกมันสามารถเคลื่อนไหวด้วยก้าวสั้นๆ โดยใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ มาพร้อมกับวงจรอินฟราเรดตรวจจับสิ่งกีดขวาง โดยมีสมองที่ควบคุมการทำงานเป็นวงจรรวมที่ออกแบบมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ (ASIC) และทั้งหมดทั้งมวลจะถูกรวมอยู่บนตัวถังที่มีขนาดเล็กกว่าปลายเล็บของมนุษย์

สำหรับคำว่า I-SWARM ย่อมาจาก "Intelligent Small-World Autonomous Robots for Micro-manipulation" ซึ่งแม้ฟังก์ชันในปัจจุบันจะทำได้แค่เคลื่อนไหว หลบสิ่งกีดขวางและส่งเสียง (piezoelectric ที่อยู่ด้านหน้า) โดยการทำงานของลำโพงจิ๋วทำให้เจ้า I-SWARM สามารถเคลื่อนที่ไปในทิศทางต่างๆ ด้วยสามขาของมันได้โดยอัตโนมัติ สำหรับทิศทางการเคลื่อนที่ก็จะขึ้นอยู่กับความถี่เสียงที่ปล่อยออกมาแตกต่างกัน เชื่อว่า ในอนาคตอันใกล้ พวกมันจะมีฟังก์ชันการทำงานที่ฉลาดมากกว่านี้อย่างแน่นอน

 

0 ความคิดเห็น: